วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษ

นักลงทุนไทยหลายคนอาจจะคิดว่า การลงทุนอสังหาฯในต่างประเทศเป็นเรื่องยาก 


เนื่องจากยังมีความกังวลด้านความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการลงทุนอสังหาฯในต่างประเทศ ทำให้ยังไม่กล้าที่จะขยายโอกาสการลงทุนออกไปต่างประเทศมากนัก แต่สำหรับการลงทุนในประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยในการลงทุนอสังหาฯสูง ทั้งจากปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงปัจจัยด้านกระบวนการซื้อที่รัดกุมปลอดภัยทั้งผู้ซื้อ และผู้ขาย จะช่วยลดความกังวลในการลงทุน อีกทั้งวิธีการลงทุนอสังหาฯในประเทศอังกฤษ ยังมีความโปร่งใส ไม่ยุ่งยาก เป็นขั้นตอนที่ชัดเจน ทำให้อังกฤษเป็นประเทศที่น่าสนใจสำหรับมือใหม่ ที่ต้องการขยายการลงทุนอสังหาฯไปยังต่างประเทศเป็นอย่างมาก
เพื่อช่วยให้การลงทุนอสังหาฯในประเทศอังกฤษเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น จึงขอนำเสนอ 7 วิธีในการลงทุนอสังหาฯประเทศอังกฤษ ที่จะทำให้การลงทุนอสังหาฯในประเทศอังกฤษเป็นเรื่องง่าย ไร้กังวล ดังต่อไปนี้
ขั้นตอนที่ 1 : ค้นคว้าหาข้อมูลต่างๆ
ก่อนลงทุนทุกครั้ง ผู้ลงทุนควรศึกษารายละเอียดโครงการ เงื่อนไข และข้อเสนออย่างละเอียดทุกครั้ง โดยนอกจากการหาข้อมูลเบื้องต้นในอินเตอร์เนต และการเข้าร่วมสัมมนาที่มีผู้เชี่ยวชาญตัวจริงจากประเทศอังกฤษมาให้ความรู้แล้ว การติดต่อหา Agency ที่มีความเชี่ยวชาญในการลงทุนที่ประเทศอังกฤษยังเป็นตัวช่วยลงทุนอสังหาฯในประเทศอังกฤษที่ดีอีกทางหนึ่ง ซึ่งจะสามารถให้ข้อมูลในเชิงลึก รวมถึงช่วยหาโครงการที่น่าสนใจมานำเสนอให้ลูกค้าชอปปิ้งอีกด้วย
ขั้นตอนที่ 2 : เตรียมงบประมาณสำหรับซื้ออสังหาฯ
ในการกำหนดงบประมาณในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในแต่ละประเทศ จำเป็นต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่ายระหว่างทาง เช่น ค่าจดทะเบียนกรรมสิทธิ์ที่ดิน ค่าโอน ค่าธรรมเนียมต่างๆ ไม่เท่ากัน ซึ่งการลงทุนในประเทศอังกฤษจะมส่วนที่เพิ่มขึ้นมาจากการลงทุนในไทยอย่างชัดเจน จะมีค่าใช้จ่ายในการจ้างทนายที่เข้ามาช่วยรักษาผลประโยชน์ระหว่างผู้ซื้อ และผู้ขายตามกฎหมายเพิ่มขึ้นมา แต่เงินส่วนนี้จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการลงทุน และลดความซับซ้อนในด้านการจัดการเอกสารให้กับผู้ลงทุนได้อย่างมืออาชีพ
ขั้นตอนที่ 3 : เลือกโครงการที่สนใจ และเห็นชอบที่จะลงทุน
ในการเลือกโครงการสำหรับลงทุนอสังหาฯในประเทศอังกฤษนั้น ปัจจัยสำคัญที่ควรนำมาเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาคือ ทำเลที่มีศักยภาพ ซึ่งในอังกฤษ พื้นที่ที่เป็นตัวเมืองมากๆ อย่างใจกลางลอนดอน ราคาจะสูงจนกำลังซื้อ และกำลังเช่าที่จ่ายไหวมีน้อย ทำให้ผลกำไรจาก Capital gain และ Rental yield ไม่สูงมาก แต่ในทำแลที่กำลังอยู่ในช่วงพัฒนาจะมีโอกาสกำไรจาก Capital gain และ Rental yieldมากกว่า
ขั้นตอนที่ 4 : วางเงินจอง
เมื่อเลือกโครงการได้แล้ว ก็จะเข้าสู่ช่วงการจอง ซึ่งขั้นตอนนี้จะคล้ายกับประเทศไทย แต่ต่างกันตรงที่บางโครงการในอังกฤษ ต้องมีการกลับไปเช็คกับ developer แต่ละโครงการก่อน ว่ายูนิตที่ต้องการยังว่างสำหรับขายอยู่หรือไม่ โดยอาจจะใช้เวลาดำเนินการ1-3 วัน
ขั้นตอนที่ 5 : แต่งตั้งที่ปรึกษาทางกฎหมาย
หลังจากการจองแล้ว จะเข้าสู่ช่วงทำสัญญา ในการจ่ายเงิน และทำเอกสารสัญญาซื้อขายโครงการในประเทศอังกฤษ ตามกฎหมายการซื้อ ขายนั้น จำเป็นต้องมีทนายความเข้ามาช่วยดูแลในการจัดการเอกสาร และการทำสัญญาเพื่อรักษาผลประโยชน์ในฝั่งผู้ซื้อโครงการ ไปจนถึงการตรวจห้องว่า ได้รับห้องตามสเปคที่โครงการสัญญาไว้หรือไม่อีกด้วย
ขั้นตอนที่ 6 : เตรียมเอกสารการกู้เงิน ในช่วงการโอน
หลังจากการทำสัญญาจะเข้าสู่ช่วงการผ่อนงวดดาวน์ และเมื่อสิ้นสุดงวดผ่อนดาวน์ จะเข้าสู่ช่วงการโอนกรรมสิทธิ์โครงการ ในระหว่างงวดดาวน์ช่วงที่ใกล้เข้าสู่ช่วงโอนนี้ หากผู้ซื้อต้องการกู้เงินธนาคารสำหรับการโอนกรรมสิทธิ์ ผู้ซื้อจำเป็นต้องเตรียมติดต่อธนาคาร และเอกสารสำหรับยื่นกู้ให้เรียบร้อย โดยส่วนใหญ่ในส่วนนี้ ผู้ซื้อจะต้องเป็นผู้ติดต่อกับธนาคารโดยตรงด้วยตัวเอง
ขั้นตอนที่ 7 : ตรวจรับห้อง และโอนกรรมสิทธิ์ เป็นเจ้าของอสังหาฯที่อังกฤษอย่างเต็มตัว
เมื่อเข้าสู่ช่วงโอนกรรมสิทธิ์ ก่อนการโอนห้อง ทนายจะเป็นผู้ทำหน้าที่เข้าไปตรวจห้องว่าตรงสเปคกับที่ผู้ซื้อ และผู้ขายตกลงกันไว้ในสัญญา และเมื่อส่วนนี้เรียบร้อยแล้วก็จะเข้าสู่ช่วงการโอนกรรมสิทธิ์ เป็นเจ้าของอสังหาฯที่อังกฤษอย่างเต็มตัว
สำหรับผู้ที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการลงทุนอสังหาฯ UK สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
ฝ่ายขาย คุณพงศ์สิริ (เอก) 0646545551, 0965429791 
Line ID : ekasit888 หรือแอดไลน์ http://line.me/ti/p/cQI1MTouxi

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น